Cách xác định “đời” xe đạp trợ lực Nhật

Bên cạnh kiểu dáng, giá tiền thì năm sản xuất xe đạp trợ lực là điều mà người mua đặc biệt quan tâm. Vậy khi đã “kết” một mẫu bất kỳ và muốn xác định “đời” xe thì bạn nên dựa theo những tiêu chí nào? 

Xác định năm sản xuất xe đạp trợ lực dựa theo dòng xe

Hiện nay, xe đạp trợ lực Nhật đang được chia làm hai dòng chính là xe đạp trợ lực kiểu thể thao và dòng xe đạp trợ lực kiểu phổ thông. Dựa theo hai dòng xe này, bạn có thể xác định tương đối chính xác năm sản xuất xe.

Dòng xe đạp trợ lực kiểu thể thao

Xe đạp điện trợ lực kiểu thể thao là sự kết hợp của thiết kế ấn tượng mang phong cách sport mạnh mẽ cùng với hệ thống điện trợ lực. Dòng xe này ra mắt thị trường lần đầu vào năm 2012 và vẫn tiếp tục phát triển cho tới hiện tại. Do vậy, nếu bạn chọn một chiếc xe kiểu dáng như trên thì tuổi đời của nó cũng không quá 5 năm.

Mẫu xe đạp trợ lực kiểu dáng thể thao

Là thiết kế được đặc biệt yêu thích nên giá của những chiếc xe đạp điện trợ lực thể thao cũng cao hơn hẳn những dòng xe khác. Trung bình, một chiếc xe đời 2013 sẽ có giá khoảng 11 triệu đồng và khoảng 18 – 20 triệu cho những chiếc xe sản xuất năm 2014, 2015.

Dòng xe đạp trợ lực kiểu phổ thông

Khác với xe đạp điện trợ lực thể thao, việc xác định năm sản xuất xe đạp trợ lực kiểu phổ thông khá đơn giản. Theo đó, những mẫu xe càng đắt tức là chúng càng mới, được sản xuất trong thời gian từ 1 – 2 năm trở lại đây. Ngược lại, xe càng rẻ thì chúng được sản xuất lâu đời hơn, có thể là từ 3 – 4 năm trước đó.

Mẫu xe đạp trợ lực phổ thông

Xác định năm sản xuất xe đạp trợ lực bằng quan sát tổng quan

Ngoài việc quan sát kiểu dáng và thông qua giá thành của xe thì việc quan sát tổng quan cũng là điều quan trọng bạn cần lưu ý khi muốn xác định đời xe. Với những chiếc xe đời mới, chúng thường ít khi bị trầy xước, các chi tiết, màu sơn trên xe vẫn còn đảm bảo nguyên vẹn…
Quan sát về tem mác, một chiếc xe sản xuất càng gần đây thì phần tem thương hiệu in chìm vẫn còn nhìn rõ, không bị bong tróc, mờ đục. Đặc biệt, những chiếc xe đời mới, đảm bảo chất lượng luôn được dán nhãn BAA – chứng nhận của hiệp hội xe đạp Nhật Bản cho sự an toàn, thân thiện với môi trường.

Xác định năm sản xuất xe dựa theo những chi tiết trên xe


Bảng điều khiển chế độ trợ lực

Bảng điều khiển chế độ trợ lực được gắn liền với động cơ trên xe. Những bảng điều khiển này có sự khác nhau rõ ràng qua từng năm sản xuất xe. Do vậy, nếu tinh ý một chút là bạn có thể biết ngay xe được sản xuất năm nào.
Bảng điều khiển dùng nút gạt: Chỉ những xe được sản xuất ở thế hệ cũ (khoảng năm 2006) mới dùng đến kiểu bảng điều khiển này. Tuy vậy, những chiếc xe 2006 hiện nay còn rất ít, phụ tùng thay thế xe cũng hiếm tìm. Nếu có, xe chủ yếu được sử dụng ở chế độ tay ga bởi hệ thống trợ lực lúc này đã khá yếu, không phát huy nhiều tác dụng.
Bảng điều khiển nhỏ: Xe đạp điện trợ lực dùng bảng điều khiển nhỏ thường được sản xuất vào những năm 2008, 2009. Đặc điểm của bảng điều khiển nhỏ này là phần tay điều khiển chia làm 3 phần: nút nguồn kèm đèn báo pin; đèn hiển thị các chế độ trợ lực và cuối cùng là nút bật đèn.
Bảng điều khiển lớn: Bảng điều khiển lớn thường được sản xuất với hai màu chính là đen hoặc trắng. Cũng như bảng điều khiển nhỏ, phần tay điều khiển được chia làm ba phần bao gồm: nút nguồn; nút đèn và nút chuyển chế độ trợ lực. Tuy nhiên, việc điều chỉnh các nút ở bảng điều khiển lớn được thông qua thao tác bấm lên/xuống chứ không phải từng nút bấm.
Ưu điểm của những chiếc xe có bảng điều khiển lớn là có tính thẩm mỹ cao hơn. Những chiếc xe này thường được sản xuất vào những năm 2010, 2011 hoặc 2012.

Bảng điều khiển có màn hình hiển thị trên xe đạp trợ lực


Bảng điều khiển có màn hình hiển thị: Những chiếc xe với bảng điều khiển là màn hình hiển thị thường được sản xuất từ năm 2013 trở lại đây. Đặc điểm của bảng này là được phủ bởi một lớp nhựa cứng trong suốt. Trên bảng điều khiển, người dùng có thể nhận biết rõ ràng được lượng pin, quãng đường, chế độ trợ lực…
Đặc biệt, với những chiếc xe đời cao hơn thì bảng điều khiển còn hiển thị Kcal và chế độ tiết kiệm năng lượng ECONAVI. Ngoài ra, những chiếc xe đạp trợ lực này còn có vòng đen nhỏ ở bánh xe trước. Đây chính là bộ đếm vòng giúp hiển thị quãng đường đi và Kcal ở trên bảng.


Chỉ duy nhất dòng xe đạp trợ lực Panasonic có chế độ ECONAVI trên bảng điều khiển

Tuy nhiên cũng cần lưu ý với người dùng rằng, chế độ ECONAVI chỉ có ở dòng xe Panasonic. Chế độ này cùng với các cảm biến tự động sẽ kiểm soát việc trợ lực trong suốt quá trình di chuyển, kiểm tra các điều kiện bên ngoài (ánh sáng, năng lượng…) để đưa ra cảnh báo chính xác nhất cho người dùng.

Bộ số cơ trên xe đạp trợ lực

Cũng như bảng điều khiển chế độ trợ lực, chỉ cần nhìn vào bộ số cơ, chúng ta cũng có thể biết được tuổi của những chiếc xe này.
Số gạt: Đây là loại số dùng cần gạt để thay đổi chế độ. Mẫu thiết kế này có từ những năm 2006 và cho đến nay thì tại Nhật không còn sản xuất loại xe đạp trợ lực dùng số gạt nữa.
Số vặn: Bộ số vặn được chia làm hai loại chính là số vặn khuôn tròn và số vặn hiển thị số. Với xe số vặn khuôn tròn, đây là mẫu xe được sản xuất vào năm 2008, 2009. Ưu điểm của loại số cơ này là khi vận hành, người dùng có thể thao tác số lên – xuống một cách trơn tru, trực tiếp. Tuy nhiên, xe số vặn khuôn tròn lại có cơ trợ lực yếu. Do đó, nếu muốn di chuyển thuận lợi, người dùng sẽ phải lắp thêm acquy.
Khắc phục những nhược điểm của loại xe số vặn khuôn tròn, vào năm 2010 các nhà sản xuất đã cho ra đời mẫu xe sử dụng số vặn hiển thị hộp số. Loại xe sử dụng số vặn hiển thị số có vẻ ngoài đẹp và sang hơn. Số xe được đặt trong một chiếc hộp kín giúp chống lại bụi bẩn, gỉ sét… Ngoài ra, hệ thống trợ lực trên xe cũng khoẻ và bền hơn so với phiên bản cũ.

Bộ số cơ hình giọt nước trên xe đạp trợ lực

Số hình giọt nước: Những chiếc xe đạp trợ lực sử dụng số cơ hình giọt nước là những chiếc xe sản xuất từ năm 2012 trở lại đây. Số cơ hình giọt nước có nguyên lý hoạt động tương tự như số vặn. Điểm khác nhau duy nhất của hai loại số cơ này đó là tính thẩm mỹ.

Đá chống khoá cổ trên xe đạp trợ lực

Đá chống khoá cổ là bộ phận mới trên những chiếc xe đạp trợ lực đời cao (từ năm 2012 trở lại đây). Nhiệm vụ của chi tiết này là giữ cổ xe, tay lái ở vị trí cố định khi bạn dựng chân chống xe. Do đó, dù giỏ xe của bạn có chất nhiều đồ đạc thì cũng không lo xe bị đổ.

Chắn xích xe đạp trợ lực

Tương tự đá chắn khoá cổ, hộp chắn xích xe thường chỉ có ở những chiếc xe mới sản xuất gần đây. Phần hộp này bao kín xích từ vị trí bàn đạp đến hết phần xích ở bánh sau. Nhờ đó khi đạp xe, vết bẩn ở xích không bị bắn lên quần áo cũng như không xảy ra hiện tượng quần/váy mắc vào xích.

Đèn xe đạp trợ lực

Đèn xe đạp trợ lực được chia làm hai loại là đèn sợi đốt và đèn led. Với đèn sợi đốt, chúng thường cho ánh sáng vàng, độ sáng không cao. Loại đèn này thường có ở những dòng xe đời thấp. Ngược lại, những chiếc xe sử dụng ánh sáng đèn led thường là mẫu xe an toàn hơn, hiện đại hơn với tuổi đời từ 2011 trở lại đây.

Đèn xe đạp trợ lực

Từ những phân tích trên, ta có thể tóm lược lại cách xách định tuổi xe đạp trợ lực thông qua các chi tiết như sau:
Những chiếc xe đời thấp (trước 2010): những chiếc xe này sử dụng bảng điều khiển bằng nút gạt hoặc bảng điều khiển nhỏ; bộ số cơ gạt hoặc vặn số; sử dụng chắn xích thường và đèn sợi đốt.
Xe đạp trợ lực đời trung (2010 – 2012): là những chiếc xe có bảng điều khiển lớn, bộ số vặn hiển thị và sử dụng đèn led
Dòng xe đạp trợ lực đời mới, đời cao (2013 trở lại đây): dòng xe này có bảng điều khiển là màn hình hiển thị, bộ số hình giọt nước và có hộp chắn xích. Ngoài ra, đèn led trên xe cũng rất mới và đẹp.
Qua những phân tích trên, lời khuyên dành cho các bạn đang có nhu cầu mua xe đạp điện trợ lực Nhật là chỉ nên mua những chiếc xe đời trung hoặc đời mới. Bạn không nên chọn những chiếc xe đời cũ vì tác dụng trợ lực không cao, xe khó thay thế phụ tùng khi xảy ra sự cố.
Để có được lựa chọn phù hợp, chuẩn xác, bạn có thể ghé qua showroom của Xe Nhật Độc tại địa chỉ CT5 – Xa La – Hà Đông – Hà Nội. Tại đây, Xe Nhật Độc đang nhập khẩu và phân phối những chiếc xe đạp trợ lực chính hãng, xe mới từ 2013 trở lại đây với mức giá ưu đãi nhất.
Mọi chi tiết về những mẫu xe đạp trợ lực cũng như các dòng xe chính hãng tại Nhật xin vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Xe Nhật Độc
Địa chỉ: CT5 – Xa La – Hà Đông – Hà Nội
Giao dịch xe & Phụ tùng xe: 0948 718 885 - 0941 286 868
Email: haikid1422@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xe máy Honda Giorno 50cc Nhật bãi giá bao nhiêu?

Chi tiết xe Honda Zoomer 50cc nội địa Nhật bán tại Việt Nam

Địa chỉ bán xe Honda Zoomer 50cc cũ giá rẻ tại Hà Nội